วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จงรัก และ ภักดี


ข้าขอปฏิญาณตนว่า

ข้อ 1. ข้าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ข้อ 2. .........
ข้อ 3. .........

สำหรับคนที่เคยเรียน หรือ กำลังเรียนหนังสืออยู่ ไม่ว่าในจังหวัดใด ถ้าอยู่ในประเทศไทยแล้วละก้อ เชื่อว่าจะต้องเคยได้ยิน หรือได้กล่าว คำปฎิญาณตนมาบ้าง ไม่ว่ารุ่นไหนๆๆ ข้าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะต้องเป็นข้อ 1.เสมอ นั่นหมายความว่ามันสำคัญมาก ครูเคยบอกตอนปฎิญาณตนว่า ให้ตั้งใจ เพราะคำปฏิญาณตนเป็นเหมือนคำสัญญา เป็นคำศักดิ์สิทธิ์ เราจะต้องทำให้ได้ตามที่เราปฎิญาณตนไว้ จำได้ว่าตอนที่กล่าวคำ ความรู้สึกคือฮึกเฮิม ตั้งมั่น ตั้งใจ ที่จะทำตามคำที่กล่าวมาทั้งหมด...และทุกวันนี้ก็ยังคงให้ความสำคัญตามที่เคยปฏิญาณไว้ แต่วันนี้ใครหลายๆคน คงลืมคำกล่าวในข้อนี้กันไปแล้ว หรือไม่ก็คงให้ความสำคัญกับมันน้อยลง นั่นจึงเป็นที่มาของความวุ่นวายในปัจจุบัน

ถ้าคนเรารักชาติ เราจะต้องหาทางให้ชาติของเราอยู่รอดปลอดภัย ไม่ทำร้ายชาติ ถึงแม้ว่าจะต่างความคิด แต่ถ้าเรายังต้องการเป็นชาติเดียวกันทางออกมันมีเสมอ แต่แปลกที่เรากลับหาทางออกนั้นไม่เจอ
ศาสนา เราเป็นประเทศที่ให้อิสระคนในการนับถือศาสนา ดังนั้นทุกศาสนาหาเจอได้ที่ประเทศไทย ศาสนาทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี แต่วิธีการเป็นคนดีของแต่ละศาสนาสอนต่างกัน ศาสนาไม่ได้สอนให้คนเกลียดกัน แต่คนดันสอน ( คน )ให้เกลียดศาสนา แต่ละศาสนาไม่มีการกล่าวร้ายซึ่งกันและกัน มีแต่คนที่กล่าวร้าย (คน )ต่างศาสนา น่าเสียดายที่ทุกคนมีศาสนา แต่ทำตัวเหมือนไม่มีศาสนา
สิ่งสำคัญอีกหนึ่งสิ่งที่ให้เราเป็น ประเทศไทย คือการที่เรามีพระมหากษัตริย์ ประวัติศาสตร์ในอดีตแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์ไทยได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมประเทศจากการสู้รบ การปกครองประชาชนในรูปแบบต่างๆ การพัฒนาประเทศจนมาถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่า ถ้าไม่มีพระมหากษัตริย์ก็ไม่มีประเทศไทยในทุกวันนี้ก็ว่าได้ เราชอบเปรียบกันว่า ประเทศไทยเหมือนบ้าน และพระมหากษัตริย์เปรียบเหมือนพ่อ วันนี้พ่อคงเหนื่อยน่าดู เพราะลูกๆในบ้านทะเลาะกัน ต่างคน ต่างความคิด บ้างก็บอกว่าพ่อรักลูกไม่เท่ากัน ไม่ยุติธรรมเหมือนก่อน บ้างก็บอกว่าพ่อรักฉัน พ่อไม่รักเธอ แต่ถึงยังไงถึงแม้จะโดนลูกเกลียดแต่พ่อก็ยังคงทำหน้าที่พ่อต่อไป พ่อยังรักลูกเสมอและเท่าเทียมกันทุกคน ถึงแม้พ่อจะไม่ได้พูดให้ลูกฟังแต่การกระทำของพ่อบอกอย่างนั้น พ่อไม่เคยทำร้ายลูก มีแต่ลูกๆเท่านั้นที่ไม่รักพ่อเหมือนเดิม...เพราะอะไร ????? ลูกเท่านั้นที่ตอบได้

วันนี้เรายังมีชาติ มีศาสนาและมีพระมหากษัตริย์ อย่าให้สิ่งหนึ่งสิ่งใดหายไปจากประเทศไทยเลย ถ้าเรากลับมารักกันเหมือนเดิมไม่ได้ ก็ขอแค่อย่าทำร้าย ทำลายกันก็พอ....คนทุกคนมีหน้าที่และหน้าที่ของคนที่เป็นคนไทยก็คือ การจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ วันนี้คุณทำหน้าที่นี้แล้วหรือยัง ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น